Vươn lên từ nghề truyền thống, bà Vũ Thị Mai gây dựng công ty đồ gỗ với nhiều sản phẩm được khách hàng trong và ngoài nước yêu thích.

“Khư khư niềm tin với khách hàng” là những gì mà nhiều người dân Đồng Kị và những nghệ nhân tại Công ty Đồ gỗ Mỹ nghệ Đồng Kị Hướng Mai vẫn nói về bà chủ của mình.

Bà Vũ Thị Mai – Tổng giám đốc Công ty Đồ gỗ Mỹ nghệ Đồng Kị Hướng Mai mở công ty từ thập niên 90 của thế kỷ trước. Vốn cùng chồng sinh ra và lớn lên tại làng nghề truyền thống đồ gỗ mỹ nghệ, từ nhỏ tiếng đục, chạm, trổ đã ngấm vào máu. Hai vợ chồng, người là nghệ nhân, người phụ trách kinh doanh, sau nhiều năm đi từ người thợ, hai vợ chồng có được chút vốn “giắt lưng”.

Vừa mở được cửa hàng nhỏ để trưng bày hàng năm 2001 thì đến 2002, toàn bộ hàng và tiền đều bị lừa mất trắng. “Giữa năm 2002, có 2 người đàn ông tìm đến cửa hàng chúng tôi đặt nhiều sản phẩm. Dù khách mới đặt cọc 200.000 đồng nhưng cả nhà đều vui mừng vì lần đầu tiên có đơn hàng lớn”, bà Mai cho biết.

Doanh nhân Vũ Thị Mai - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đồ Gỗ Mỹ Nghệ Đồng Kỵ Hướng Mai
Doanh nhân Vũ Thị Mai – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đồ Gỗ Mỹ Nghệ Đồng Kỵ Hướng Mai

Vốn là người hoạt bát, nhanh nhẹn, bà Mai nhanh chóng mua nguyên liệu, thuê thêm nhân công để tạo sản phẩm tốt nhất, kịp tiến độ và chất lượng đã cam kết. Tuy nhiên, sau khi giao cho khách, bà chỉ nhận lại được một vali tiền toàn giấy trắng. Khi ấy, hai vợ chồng bà mới biết là bị lừa. “Trong phút chốc, công sức, tài sản lao động tích góp bao năm tan tành. Mẹ chồng tôi khóc hết nước mắt, chồng tôi thì ngồi lỳ ở đồn công an đến 12h đêm”, bà Mai nhớ lại.

Sau thất bại, vợ chồng bà quyết định làm lại từ đầu, tiếp tục cặm cụi trả nợ. Tưởng đó là “đòn đau nhớ đời” nhưng chỉ 3 tháng sau, bà Mai lại tiếp tục “tin khách hàng”.

“Một khách người Đài Loan tìm đến đặt hàng để bày ở showroom, hẹn khi có khách sẽ bán ra nước ngoài, lấy tiền rồi mới trả cho Hướng Mai. Khách hàng không biết là ai, sản phẩm lại mang đi nước ngoài. Chúng tôi ai cũng khuyên chị đừng để tiếp tục bị lừa nhưng chị vẫn quyết làm”, một nhân viên của công ty nhớ lại.

Những giao dịch với ông khách hàng Đài Loan không ngờ lại mang cho chị nhiều may mắn. Sự “khư khư tin vào khách hàng” của bà Mai lại mang đến cơ hội lớn cho doanh nghiệp. Ông khách Đài Loan trở thành khách hàng thân thiết nhiều năm, mang lại cho doanh nghiệp nhiều đơn hàng giá trị lớn.

“Trước đây, có một giai đoạn cả làng Đồng Kị lao vào làm hàng cho Trung Quốc, nhà Hướng Mai cũng không ngoại lệ. Hàng lúc đó lại là hàng thô, kém chất lượng. Đến năm 2008, Trung Quốc không lấy hàng khiến giá sản phẩm tụt dốc thảm hại, trong khi tiền đầu tư vào quá nhiều. Lúc đó, không biết bao nhiêu nhà ở Đồng Kị phá sản, bỏ nghề, nhà Hướng Mai cũng cạn kiệt vốn, thậm chí không có lương trả thợ”, bà Mai nhớ lại giai đoạn khó khăn.

Theo nữ doanh nhân, niềm tin vào bản thân cũng như tin vào giá trị cốt lõi của làng nghề tổ tiên truyền lại là điều giúp doanh nghiệp thành công. “Việc đặt trái tim của mình vào sản phẩm, vào khách hàng, nhà Hướng Mai chắc chắn sẽ làm lại được những sản phẩm chất lượng”, bà Mai cho hay.

Sau khó khăn, Hướng Mai sử dụng chính những nguồn vốn được khách hàng giao phó đó để làm lại từ đầu, sản xuất ra những sản phẩm tinh tế, chau chuốt và mang hồn cốt của nghề tổ. Từ một cửa hàng nhỏ, hiện nay, Hướng Mai đã sở hữu một showroom 9.000m2, một showroom 7 tầng 3.500m2, một nhà máy 3.000m và 5 xưởng sản xuất nhỏ. Sản phẩm của doanh nghiệp được nhiều khách hàng trong và ngoài nước lựa chọn.

Câu chuyện thành công của doanh nghiệp Hướng Mai được tái hiện trong chương trình “Những câu chuyện thật” – một format mới của CEO – Chìa khoá thành công trên kênh VTV1 (Chương trình do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoàng gia Media Group và Thời trang Owen thực hiện). Câu chuyện của chị đã tạo cảm hứng và truyền động lực cho nhiều doanh nghiệp làng nghề Việt Nam tiếp tục vững tâm với nghề tổ và tự tin xây dựng doanh nghiệp lớn mạnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *